เหล็กดัดสามารถใช้ตกแต่งบ้านเรือน หรืออาคารต่างๆให้ดูสวยงาม และยังใช้ป้องกันขโมยในยามที่เราไม่ได้ทันระวังตัวหรือเราไม่อยู่บ้าน จะเห็นได้ว่าเหล็กดัดมีโยชน์ทั้งในด้านการตกแต่งและป้องกันขโมย

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

เหล็กดัด











เหล็กดัด


ขั้นตอนการทำเหล็กดัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำเหล็กดัด


1.เตรียมอุปกรณ์ในการทำเหล็กดัด

เหล็กเส้นตัน

ไฟเบอร์ (สำหรับตัดเหล็ก)

ลวดเชื่อม

ถังลมพ่นสี

หินเจีย

เครื่องอ๊อกเหล็ก

2.วาดแบบ

แบบที่ได้

3.ลงมือทำตามแบบที่วาดไว้

นำเหล็กเส้นตันที่ตัดแล้วนำมาทุบให้ตรง

นำเหล็กเส้นตันที่ทุบตรงแล้ว นำมาอ๊อกตามแบบที่วาดไว้



เมื่ออ๊อกเสร็จแล้วจะได้เป็นอย่างนี้


เสร็จแล้วนำหน้าต่างที่ได้มาเจีย

แล้วนำมาพ่นสี

ก็จะได้หน้าต่างดังรูป

ความรู้เกี่ยวกับประวัติงาน เหล็กดัด

ลวดลายของ เหล็กดัด ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการตกแต่งบ้านในทุกๆสไตล์ก็คือ ลายทางตรง หรือลายขวาง เนื่องจากเข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์ความสวยลงตัวของเหล็กลายทางและลายขวางนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นเหล็กและช่องห่างระหว่างเหล็กแต่ละเส้น ควรจะเลือกใช้เหล็กตันที่เส้นไม่ใหญ่มาก จะเหลี่ยม กลมหรือแบนก็ได้ เพราะเหล็กเส้นเล็กจะดูสบายตากว่าเหล็กเส้นใหญ่ที่หนาเทอะทะ ส่วนช่องห่างของเส้นเหล็กก็ควรจะดูตามแบบ ให้สัดส่วนพอดีกับขนาดของเส้นเหล็กด้วย 4 ไอเดียสำหรับเหล็กดัดไม่ติดตาย เหล็กดัด

1. เหล็กบานเลื่อน ลักษณะของบานเลื่อนจะขึ้นอยู่กับลักษณะของประตูหรือหน้าต่าง อาจจะใช้เป็นบานเลื่อนสองบานเข้ามาชนกันตรงกลาง หรือจะเป็นบานเดียวเลื่อนจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายก็ได้ ข้อดีของเหล็กดัดบานเลื่อนก็คือ สามารถเลื่อนเปิดออกไปเก็บไว้ด้านข้าง ไม่ต้องมองเห็นเหล็กเมื่อคุณอยู่บ้าน และเลื่อนมาปิดได้สะดวกในตอนกลางคืน ซึ่งเส้นสายของเหล็กดัดยังเป็นเหมือนดีไซน์ประดับบนผนังเรียบๆด้วย
ที่สามารถเปิดออกและเก็บซ่อนในขณะที่คุณอยู่บ้านและปิดกลับมาได้อย่างหนาแน่นในตอนกลางคืนหรือเมื่อไม่มีใครอยู่บ้าน น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ลองมาดูไอเดียที่เราเก็บมาฝากกัน

2. เหล็กบานเฟี้ยม ประตูเหล็กชนิดนี้สามารถเปิดออกไปได้สุดความกว้างของหน้าร้านและปิดได้แน่นหนา เหล็กบานชนิดนี้เหมาะกับประตูหน้าบ้านที่เป็นทาวน์เฮ้าส์หรือตึกแถว โดยติดเหล็กดัดให้เต็มความกว้างของหน้าตึก หรืออาจจะใช้ติดที่หน้าต่าง เป็นบานเฟี้ยมขนาดเล็กก็ได้

3. เหล็กบานกระทุ้ง ไอเดียนี้เป็นการใช้ประโยชน์สองทางจากเหล็กดัด โดยทำเป็นบานกระทุ้งขึ้นไปแล้วใช้ตะขอสับให้ค้างไว้ ใช้ประโยชน์เป็นกันสาดหรือระแนงกันแดดไปได้ในตัว แต่เหล็กที่ใช้ควรจะเป็นเหล็กเส้นแบนแล้วเชื่อมติดกับกรอบให้เอียงประมาณ 45 องศา เหมาะที่จะใช้กับบ้านหน้าต่างมากกว่าบานประตู เนื่องจากขนาดความสูงของหน้าต่างไม่ยาวจนเกินไป ควรจะทำตะขอสับให้แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของบานกระทุ้งได้

4. เหล็กยืด ประตูเหล็กยืดที่ใช้กันตามตึกแถวแม้เราจะเห็นจนชินตาและบางครั้งอาจจะรู้สึกไม่ชอบหน้ามันบ้างก็ตาม แต่จริงๆแล้วประตูเหล็กยืดนั้นมีความแข็งแรงและใช้งานได้อย่างสะดวก หากนำไปใช้แทนเหล็กดัดในบ้านสไตล์โรงงานหรือ Industrial Look หรือบ้านแบบลอฟท์ ทาสีสันให้สวยแปลกตาก็น่าจะเข้าท่าดี ทำเป็นประตูเหล็กยืดช่วงสั้นๆ ไม่ต้องกว้างนัก หรือใช้ติดที่หน้าต่างก็ได้

5. ไม้หุ้มเหล็ก สำหรับใครที่รับไม่ได้กับเหล็กดัดหรือบ้านใครที่ตกแต่งด้วยไม้สไตล์โอเรียนทัลหรูหรา แต่จะต้องมีเหล็กดัดอาจจะทำเหล็กดัดเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน แล้วใช้แท่งไม้ขนาดใหญ่กว่าเส้นเหล็กเล็กน้อยประกบเข้าไป แล้วยึดติดไว้ด้วยสกรู คุณก็จะได้ระแนงไม้ที่มีเหล็กซ่อนไว้ข้างใน แข็งแรงและทนทาน โดยจะทำเป็นแบบติดตายหรือเป็นบานเปิดเหมือนประตูของชานบ้านไทยสมัยก่อนก็ได้

สีของ เหล็กดัด

สีที่เลือกทาที่ เหล็กดัด ควรเลือกให้เหมาะกับบ้านโดยดึงสีที่ใช้ในส่วนต่างๆของตัวบ้านมาใช้ให้เหมาะสม อาจทาสีให้เหมือนสีของวงกบหรือเลือกให้กลมกลืนกับสีของบานประตูและหน้าต่าง บ้านบางหลังทาสีสดๆสไตล์เม็กซิกัน ก็เลือกทาสี เหล็กดัด เป็นสีสดตัดกันไปเลยก็มี แต่สีที่เราอยากจะแนะนำก็คือสีดำหรือขาว โดยให้เลือกใช้สีดำ ถ้าเป็นบ้านไม้หรือบ้านทาสีเข้ม แต่ถ้าบ้านทาสีในโทนขาวหรือพาสเทล ก็ให้เลือกทาเหล็กดัดเป็นสีขาว สองสีนี้ปลอดภัยที่สุดค่ะ
ลวดลายของเหล็กดัดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการตกแต่งบ้านในทุกๆสไตล์ก็คือ ลายทางตรง หรือลายขวาง เนื่องจากเข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์ความสวยลงตัวของเหล็กลายทางและลายขวางนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นเหล็กและช่องห่างระหว่างเหล็กแต่ละเส้น ควรจะเลือกใช้เหล็กตันที่เส้นไม่ใหญ่มาก จะเหลี่ยม กลมหรือแบนก็ได้ เพราะเหล็กเส้นเล็กจะดูสบายตากว่าเหล็กเส้นใหญ่ที่หนาเทอะทะ ส่วนช่องห่างของเส้นเหล็กก็ควรจะดูตามแบบ ให้สัดส่วนพอดีกับขนาดของเส้นเหล็กด้วย 4 ไอเดียสำหรับเหล็กดัดไม่ติดตาย









































ไม่มีความคิดเห็น: